Trái với pháp lý của Đức Phật, cớ sao các chùa vẫn tổ chức cúng sao giải hạn cho Phật tử?

Mỗi năm đều đặn cứ sau dịp Tết Nguyên đán, nhiều ngôi chùa nổi tiếng ở Hà Nội lại tấp nập người đến cúng sao giải hạn, cầu an. Với tâm lý lo sợ sao xấu chiếu mệnh, nhiều người dân đã đến đăng ký dâng sao giải hạn, cầu an với nhà chùa.

Các nhà tu hành cho rằng trong giáo lý nhà Phật không có việc cúng sao giải hạn. Đối với phật giáo, không có ngày xấu, ngày đẹp, sao xấu, sao tốt như nhiều người lầm tưởng.

Thượng tọa Thích Nhật Từ, Phó viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM, khẳng định trong giáo lý nhà Phật không có sao xấu, sao tốt cũng như ngày tháng đẹp, xấu trong năm. Phật giáo luôn lên án các hành vi mê tín dị đoan trong đó có cúng sao giải hạn, xem bói, xem ngày tốt xấu…

Đức Phật có dạy (trong kinh Tiểu bộ, tập 4, HT. Thích Minh Châu dịch):

“Chờ đợi các vì sao
Kẻ ngu hỏng điều lành,
Ðiều lành chiếu điều lành,
Sao trời làm được gì?”.

Vậy nên việc cúng sao, giải hạn hoàn toàn không có trong giáo lý của Đạo Phật. Thế nhưng hiện nay, tại nhiều chùa vẫn còn tổ chức tập tục cúng sao, tổ chức xin xăm, cúng sao, xem tướng, xem ngày giờ tốt xấu. Những việc làm này là trái với giáo lý của Đức Phật.

Trong một bài viết của mình, Hoà thượng Thích Thanh Từ nói: “Thời gian là do tưởng tượng của con người đặt ra không thật. Phương chi trên thế gian ấy lại còn đặt thêm lành dữ tốt xấu… Quả thật con người quá bày biện, quá rối ren. Đã bày biện ra rồi, tự cột trói mình. Khi đã có ngày tốt ngày xấu, đi đâu phải chọn ngày tốt mới dám đi, làm gì phải đợi ngày tốt mới làm. Thậm chí cất nhà xây bếp cũng phải lựa ngày chọn tháng, định đôi gả lứa cũng phải coi tuổi hạp, không hạp. Con người bị bao phủ trong ổ tơ rối nùi ấy, rồi than khóc rồi khổ đau. Chính vì ngày tháng tuổi tác tạo ra cho con người không biết bao nhiêu đau khổ”

Dưới đây là những hình ảnh người Hà Nội tấp nập đến một số ngôi chùa để đăng ký giải sao xấu đầu năm:

Mỗi dịp đầu năm mới, hàng vạn người dân lại đổ về các ngôi chùa để làm lễ dâng sao giải hạn. Họ đứng tràn ra cả đường phố, thi nhau vái vọng, cầu khấn thần Phật với niềm tin sẽ hóa giải được các vận hạn trong năm.
Dịch vụ cúng sao giải hạn đầu năm tại một ngôi chùa ở Hà Nội luôn tấp nập người ra vào.
Rất nhiều người tới chùa để xem sao chiếu mệnh và đăng ký dâng sao giải hạn đầu năm mới.
Lo sợ sao xấu chiếu mệnh, nhiều người đăng ký dâng sao giải hạn, cầu an với nhà chùa.
Vì muốn giảm nhẹ vận hạn, cầu cho gia đình bình an, nhiều người chọn cách làm lễ dâng sao giải hạn đầu năm tại chùa. Thế nhưng họ lại không hiểu rằng phúc lộc hay tai họa đều tuân theo luật nhân quả do con người tạo ra. Nếu làm việc thiện sẽ gặp điều lành, làm việc ác gặp quả báo. Cúng giải hạn chỉ là nhu cầu tâm linh để lòng được bình an.
Những hiện tượng đổ xô đi cúng lễ giải hạn, đội mưa xếp hàng mua vàng ngày Thần Tài… chỉ chứng tỏ người dân đang có tâm lý bất an, mất niềm tin và rơi vào trạng thái vô thức tập thể. Mà khi đó sẽ rất dễ bị lợi dụng, gieo rắc những tệ nạn mê tín dị đoan.
Ở nhiều cơ sở thờ tự trên khắp cả nước, người dân đến đăng ký làm lễ dâng sao giải hạn vô cùng tấp nập. Để tiện cho người đăng ký cúng sao, nhà chùa còn công khai bảng thống kê các thông số như tuổi, năm sinh, sao chiếu mệnh… Giá cúng sao mỗi năm cũng “tăng dần đều” theo giá thị trường.
Trước những hình ảnh người dân vẫn tấp nập đến các chùa để “Cúng sao, giải hạn”, Thượng tọa Thích Nhật Từ đưa ra lời khuyên: “Xui hay hên, hạnh phúc hay khổ đau đều là những điều diễn ra hàng ngày trong cuộc sống của con người. Nếu cúng sao có thể giải quyết vấn nạn của nhân sinh thì các tôn giáo và hệ thống nhân quả không có ý nghĩa gì nữa. Các tăng ni nên tập trung vào việc hướng dẫn Phật pháp, hướng con người tu dưỡng đạo đức, để quần chúng được bình an thật sự, chứ không phải là việc trấn an tạm thời.

Theo Phatgiao.org.vn

Viết một bình luận